space
space
space
<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
10 มกราคม 2562
space
space
space

「หน่วยลับสลับเลิฟ」 ความรอมคอมตะวันออกผสมจารชน...ที่ซนเกินใคร รีวิววิเคราะห์วิจารณ์


หน่วยลับสลับเลิฟ เป็นเรื่องที่อยู่นอกสายตา เนื่องด้วยเคยมีการพยายามที่จะเอาเรื่องสืบสวนกับวงการบันเทิงมารวมกัน ซึ่งไม่เคยมีครั้งไหนที่ประทับใจเลย พอเห็นพล็อตเรื่องก็เมินไปเลย รวมถึงนักแสดงก็ไม่ใช่เมนอยู่แล้ว ด้านไม้ก็รู้ว่ามีของสำหรับดราม่า แต่คอเมดี้นี่ไม่รู้ว่าจะไหวรึเปล่า แต่สิ่งที่สนใจคือเป็นละครของค่ายคุณพุดเดิ้ล จากที่เสพผลงานก่อนหน้านี้อย่าง รักนี้เจ้จัดให้ เรียกได้ว่าสนุก งานดี ทีมของคุณพุดเดิ้ลมีไดเรกชั่นการทำละคร และมีเซนส์ของงานคอเมดี้ที่น่าสนใจมาก แล้วเซนส์คอเมดี้เป็นของหายาก มีหลายทีมพยายามที่จะทำละครคอเมดี้แต่ไม่มีเซนส์ สุดท้ายก็ออกมาแบบฝืด-เชย-ไม่แพง แล้วเมื่อมาถึง หน่วยลับสลับเลิฟ ข้อดีของค่ายคุณพุดเดิลยังอยู่ครบ ทั้งยังองค์ประกอบหลายอย่างที่ดีเกินคาด

ความรอมคอมสไตล์ตะวันออก

สิ่งที่นึกถึงอย่างแรกที่ได้ดูคือ เรื่องนี้มันออกไปทางรอมคอมของฝั่งญี่ปุ่น ช่วงเวลาที่คอเมดี้ก็จะเกินจริงกันหน่อยๆ ตัวละครมีคาแรกเตอร์ชัด มีเรื่องของจังหวะกระชับๆ ขาดแค่มีซีจีตัวหนังสืออยู่ตามผนังกับฟุตบาธแค่นั้นเอง และก็มีความเป็นซีรีส์หรือการ์ตูนโจ๊กของฝั่งญี่ปุ่น เวลาตลกก็จะเพี้ยนไปเลย แต่อยู่ดีๆ ก็มาเศร้าก็เศร้าจนเรียกน้ำตาได้เลย คนเสพต้องอารมณ์ขึ้นอารมณ์ลงไปอยู่ตลอด รวมถึงมีลูกเล่นสารพัด ขยันคิดกันมานะ เพราะดูวาไรตี้ดี

ละครมัลติโพลาร์

มีคนเรียกว่าละครไบโพลาร์ แต่ขอมองต่างเพราะคิดว่าเป็น "มัลติโพลาร์" เดี๋ยวก็ฮา เดี๋ยวก็เศร้า เดี๋ยวก็ตึงเครียด เดี๋ยวก็บู๊ เดี๋ยวก็หวาน เดี๋ยวก็มีสาระ เดี๋ยวก็ไร้สาระ การที่หลายทางแบบนี้ไม่ได้แปลว่าละครหาทางไปไม่เป็นเลยจะเอาทุกอย่าง แต่มันคือความโปรของคนทำ ที่ต้องทำให้ความต่างมันไปด้วยกันอย่างลงตัว รวมถึงทีมงานควบคุมความรู้สึกของคนดูได้

แล้วเรื่องนี้ทำได้จริงๆ ปั่นอารมณ์คนได้ตามชอบใจด้วยการจัดวางซีนอย่างได้สัดส่วน ใน 1 อีพีมันจะมีครบทุกรสราวกับวางแผนมาเป็นอย่างดี แล้วก็เป็นเชฟมือดีที่ปรุงทุกรสชาติได้ถึงจริงๆ เมื่อซีนตลกก็รู้วิธีว่าจะทำให้คนดูตลกได้อย่างไร ซึ่งก็คือการสร้าง contrast และการหักมุม ที่ทำได้โปรมาก ซีนบู๊ก็รู้ว่าต้องทำยังไงให้คนดูลุ้น ด้วยการให้เกิดการผลัดรุกผลัดรับ หักมุมจากได้เปรียบมาเสียเปรียบ เสียเปรียบมาได้เปรียบ ซึ่งซีนต่อสู้ที่ลุ้นๆ มันๆ ในมังงะโซเน็นก็อย่างนี้แหละ พอมาซีนเศร้าก็รู้ว่าต้องทำยังไงให้เศร้า บางซีนใช้เวลาหรืออะไรๆ น้อยมากแต่พาคนดูเศร้าไปได้ เรื่องของเส้นเรื่อง หลายๆ เส้นเรื่องได้ดำเนินไปพร้อมๆ กัน โดยไม่มีเส้นเรื่องไหนที่ถูกละเลย ไม่มีตัวละครไหนที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง

งานดีย์

งานโปรดักชั่นของละครเรื่องนี้ออกมาดีมาก แม้จะไม่ใช่ละครฟอร์มยักษ์ แต่เป็นละครฟอร์มเล็กที่ดูแพง เริ่มที่สิ่งที่โดดเด่นคืองานภาพ กล้องดี จัดแสงดี องค์ประกอบศิลป์ดี มุมกล้องดี ภาพของของงานภาพออกมาดีจริงๆ หลายๆ ซีนมีการองค์ประกอบศิลป์เรื่องสีที่ดี ดูเป็นงานที่คิดมา รวมถึงสิ่งที่โดดเด่นคือ "ภาษาภาพ" งานภาพของละครสอดคล้องและส่งเสริมการเล่าเรื่องได้อย่างดี เช่น ช่วงแอคชั่นที่ชุลมุนก็เอางาน hand-held มาใช้ ช่วงสอบสวนใช้ภาพซูเปอร์โคสอัพและถ่ายผ่านหลังตำรวจ ช่วงฝันของพระเอกที่วางโทนขาวโพลนสื่อถึงความว่างเปล่า คุณพุดเดิ้ลน่าจะได้ทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มาจากสายฟิล์มหรือโฆษณา รวมถึงบล็อคกิ้งก็ด้วย (แต่อีกทางนึงจะเห็นอยู่ในละครอีกเรื่องในล็อตเดียวกัน ที่เป็นละครที่พัฒนามาจากละครเวที)

งาน Post-production มันกำลังพอดีๆ เลยนะ ช่วงหลังๆ มานี้ละครช่อง 3 มักมีเรื่องของการตัดต่อที่ผิดที่ผิดทาง บางเรื่องก็ผิดในแบบที่ดร็อปวัตถุดิบ แต่เรื่องนี้ตัดต่อออกมาได้ชูวัตถุดิบ จังหวะการตัดต่อกระชับในช่วงที่ต้องกระชับ และให้เวลาในช่วงที่ต้องให้เวลา ลูกเล่นในการตัดต่อดูคิดมา มีความวาไรตี้ แต่ก็ไม่รกเกิน มันก็มีเหมือนกันเรื่องที่ตัดต่อแบบใช้ลูกเล่นเกินความจำเป็นจนทำให้ปวดหัว แล้วจับอะไรไม่ได้เลยว่าอะไรสำคัญ สำหรับเรื่องนี้ก็พอดีๆ สิ่งที่จะติคงมีอย่างเดียวคือเรื่องซาวด์ตบมุก บ้างอันก็เชย เพราะองค์ประกอบอื่นๆ ดูทันสมัยมากพอมาเจอซาวด์เก่าแบบนี้ก็สะดุดหน่อย แต่พวกดนตรีประกอบ เพลงประกอบออกมาดี อยากให้ใส่มากกว่านี้ด้วยซ้ำ

NOTE: ชอบเพลงประกอบ เป็นย้อนยุค 2000s จริงๆ ด้วยการเอาไอดอลยุคนั้นมาร้องทั้งฟลุค ไอน้ำ และโจ๊ โซคูล ชวนให้นึกถึง รักคนมีเจ้าของ กับอกหักจากมือถือ

การปั้นตัวละคร

ในทางของการปั้นเรียกว่าน่าสนใจหลายตัว แต่เนื่องจากแค่ 3 ตอนแรก เลยยังไม่ได้เห็นมากเท่าไหร่ ภาพรวมที่เห็นคือ ตัวละครหลักให้ความสำคัญกับพื้นหลังตัวละครแล้วเชื่อมโยงมาสู่สิ่งที่เป็นในปัจจุบัน และอีกส่วนนึงคือ "ทุกคนล้วนมีตัวต้นที่ซ่อนไว้"
ไม้ วฤษฎิ์
ไม้ วฤษฎิ์

ไม้ วฤษฎิ์ : ช้าง ผู้ชายมีแผล กล้าท้านรก

เป็นฟอร์มนึงของการปั้นพระเอกสายแอคชั่นหรือละครแก๊งสเตอร์ คือการเป็นผู้ชายมีแผลที่รักษาไม่หาย เป็นแรงขับมาสู่บุคลิกในปัจจุบัน การพุ่งให้กับงานแบบสุดโต่ง เพื่อไม่ให้สมองของตัวเองมันว่างแล้ววนเวียนอยู่กับสิ่งที่ทำให้เจ็บปวด แล้วก็มีเหมือนกันกับตัวละครที่ผ่านความเลวร้ายมามากๆ แล้วก็กลายเป็นคนไม่กลัวตาย พร้อมกระโจนสู่สิ่งที่อันตราย แล้วตัวละครช้างก็มาในฟอร์มนี้ ทำให้ไม่ใช่พระเอกคนเก่งแบบแบนๆ แต่เป็นตัวละครกลมที่มีปมและมีแรงขับ
ไม้ วฤษฎิ์
ไม้ วฤษฎิ์

การปูเพียงไม่กี่ซีนแต่ก็ทำให้เรารู้จักตัวพระเอกได้เยอะเลยทีเดียว ตั้งแต่การเป็นคนบ้าแล้วกินแมลงสาบเพื่อให้สมจริงที่สุด ทำให้เราเชื่อได้ว่าคนที่ทำได้ขนาดนี้ เค้าจะเป็นเกย์และทำทุกอย่างเพื่อให้แนบเนียนที่สุดแน่นอน การกล้าบ้าเสี่ยงอยู่เฉยไม่ได้ ซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามกับนังลูกคุณหนูสุดขี้เกียจ และคนที่มุทะลุนี่และอยู่ในงานแอคชั่นคอเมดี้แล้วจะทำเรื่องให้มัน และใช้ซีนความฝันสั้นๆ ที่ทำให้เห็นบาดแผลของตัวละคร เกี่ยวกับความรักที่จบไม่สวย อันทำให้เห็นมิติของตัวละครนี้มากขึ้น ทั้งยังเป็นการทิ้งปริศนาไว้ให้คนสนใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ไม้ วฤษฎิ์
ไม้ วฤษฎิ์

จากร่องรอยขอวิเคราะห์ว่า เป็นการปมจากการหักอกของแฟนเก่า แล้วทำให้ช้างที่เคยเป็นผู้ชายอบอุ่น อ่อนโยน ยิ้มอย่างสดใส กลายเป็นช้างสารอย่างทุกวันนี้ ปมนี้นอกจากจะทำให้บ้างานและไม่กลัวตาย ยังทำให้เกิดอคติกับผู้หญิง จากคำพูดว่าสวยก็ไม่ได้แปลว่าจะจิตใจดี อย่างกับว่าเจอแบบนี้มาจนฝังใจ แล้วปมนี้น่าทำให้ไม่กล้าจะเปิดรับใครเข้ามาในใจ แล้วมันคงเป็นอุปสรรคที่สำคัญในชีวิตรักของพระเอกนางเอก ความเจ็บที่ไม่หายไปก็แปลว่ายังรักอยู่ น้องหนูดาวต้องมาสู้กับคนในใจซะแล้วล่ะ

ไม้ วฤษฎิ์
ไม้ วฤษฎิ์

ตอนเห็นว่าเป็นไม้ ความคิดแรกคือ "จะไหวมั้ย" เพราะจากที่เสพงานของไม้มา ไม้มีของทางดราม่ามากกว่า เรื่องที่ชอบคือ เพชรกลางไฟ ถ้าจะเล่นลูกกวาดก็พอไหว แต่ถ้าเป็นคอเมดี้เต็มตัวจะไหวมั้ย แต่มันก็คือความรู้สึกก่อนได้ดูโฬมเล่นรักนี้เจ้จัดให้เลย ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าโฬมจะทำได้ขนาดนั้น แล้วครั้งนี้ไม้ทำได้จริงๆ ในช่วงแรกอาจจะมีช่วงที่เห็นอยู่ว่าใหม่กับทางนี้ แล้วยังขาดความคมไปบ้าง

ไม้ วฤษฎิ์
ไม้ วฤษฎิ์

แต่ในภาพรวมทำได้ดีมาก และมีเสน่ห์มากๆ เรื่องความเหมาะกับบท ด้วยการที่พระเอกต้องปลอมเป็นเกย์มาอยู่กับลูกคุณหนู ถ้าจะให้ตลกก็ต้องเป็นอะไรที่ตรงข้าม คือพระเอกต้องแมนสุดๆ ดิบๆ ตัวใหญ่ ล่ำ ผิวแทน แล้วมันก็คลิกกับไม้ มันเป็นที่ของไม้จริงๆ เพราะให้นึกว่าบทนี้ไม่ใช่ไม้เล่นแล้วใครควรเล่นก็หายากจริงๆ แล้วก็ทำให้ชีวิตการแสดงของไม้มีสีสันมากขึ้น อะไรๆ ที่ไม้ไม่เคยทำก็ต้องมาทำในเรื่องนี้แหละ แล้วมันจะสร้างทางเลือกให้ไม้ ว่าเค้าเป็นได้หลายอย่าง และพร้อมกับงานอื่นๆ ในอนาคต ... สิ่งที่ชอบเป็นพิเศษคือการใช้เสียง ไม้มีทั้งเสียงหนึ่ง เสียงสอง เสียงสาม อินฟินิตี้

มินต์ ชาลิดา
มินต์ ชาลิดา

มินต์ - หนูดาว ลูกคุณหนูผู้มาจากดาวไซย่า

ลูกคุณหนูแสบบริสุทธิ์ มีคนข้างตัวที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว แต่เมื่อวันหนึ่งต้องมาเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่ทำให้ต้องเจอกับช่วงเวลา Coming of age สำหรับตัวละครในฟอร์มจะเห็นในพวกนิยายรุ่นใหม่เยอะ คือเป็นสาวรุ่นๆ ใช้ชีวิตดีๆ ในโลกที่มันปกติ เหมือนเป็นตัวแทนของนักอ่าน แต่วันนึงก็ต้องเข้าไปอยู่ในอีกโลกนึง ไปพัวพันเรื่องใหญ่โต เป็นคนเล็กที่เจอเรื่องใหญ่เกินตัว เจอผู้ชายที่เห็นฮีโร่แล้วร่วมฝ่าฟัน มันจะเพ้อฝันหน่อยๆ พระนางคู่นี้สามารถไปอยู่ในเซ็ต My Hero ได้ อีกทั้งน้องหนูดาวคือนางเอกที่เป็นผลผลิตของยุคปัจจุบันจริงๆ ถึงจะเป็นนางเอกดังแต่มันจะมีเรื่องจับต้องได้ ถึงจะใหญ่โตดูเป็นการ์ตูน แต่มีการใส่รายละเอียดที่มันมีอยู่จริงๆ ก็ทำให้น้องหนูดาวกลายเป็นลูกสาวข้างห้องของคนดูได้ ยิ่งการทำให้เห็นทั้งข้อดีข้อเสียได้อย่างพอๆ ดีก็ทำให้นางน่าเอ็นดู

อาจจะมองว่าตัวละครนี้จืดจางรึเปล่าที่ไม่มีปมกับใครเค้า ซึ่งมันก็เป็นเยอะเหมือนกันที่จะมีตัวละครหลักบางตัวที่ไม่มีปมอะไรเพื่อจะเป็นตัวแทนคนดู จะไม่ซับซ้อนอะไรเยอะ แล้วไปรับรู้หรือเกี่ยวพันกับปมของคนอื่น แต่ความน่าสนใจที่ทำให้ตัวละครนี้ไม่จมคือ Coming of age รวมถึงคาแรกเตอร์ที่ปั้นออกมาได้ iconic จริงๆ ทั้งเป็นนางเอกที่กินมันทั้งเรื่อง แบรนด์บะหมี่ถ้วยควรมา tie-in ในละครเรื่องนี้ นางเอกที่ดีควรมีอะไรให้คนจำ ที่ต่อไปถ้าพูดถึงนางเอกไทยที่ขี้เกียจคนต้องนึกถึงน้องหนูดาว นางเอกไทยที่สกปรกที่สุดต้องนึกถึงน้องหนูดาว รวมถึงเรื่องของการแต่งตัว นึกถึงการใส่ใจเรื่องลุคของซอนซงอี ในเรื่องนี้ก็ใส่ใจกับนับดาวได้ดี มีอะไรเป็นภาพจำอย่างชุดไปกินเค้กที่เวอร์ไป หรือทรงผมมินนี่เมาส์ ที่ต้องบอกว่าทุกฝ่ายก็พร้อมใจกันใส่ใจและสร้างสรรค์กับงานตัวเอง

สำหรับมินต์ ดูแล้วรู้สึกว่า "ทำไมน่ารักขนาดนี้" ในบรรดาเรื่องที่ดูมาทั้งหมด เรื่องนี้มินต์สวยและมีเสน่ห์ที่สุด มินต์มีความสวยแบบทำหน้ายังไงก็สวย อยู่ในท่าไหนก็สวย แม้จะแต่งหน้าเบาแค่ไหนก็สวย มันเป็นการพิสูจน์ว่าถ้าองค์ประกอบของละครและเสน่ห์ของการแสดง มันจะส่งให้นางเอกยิ่งสวยไปอีกหลายเท่า เรื่องการแสดง งานคอเมดี้เป็นทางของมินต์อยู่แล้ว ตั้งแต่ หวานใจกับนายจอมหยิ่งก็เห็นเลยว่ามินต์ "มีของ" เรื่องคอเมดี้ แล้วอีกเรื่องที่ชอบคือ คิวบิค แต่มันก็ไม่สุดเพราะทางของยูม่าคือต้องเล่นใหญ่แบบฝืนๆ เชยๆ มันเลยไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ และยูม่าก็ตีโจทย์เรื่องนี้ไม่แตกจริงๆ มินต์ก็ยังไม่เคยได้เล่นคอเมดี้แบบเต็มสูบที่จะให้มินต์ได้ปล่อยแสงเลย และข้อดีของมินต์คือมีความรุ่นใหม่อยู่ในตัว แต่ก็ยังไม่เห็นเรื่องไหนเอาตรงนี้มาใช้ แล้วมาเจอเรื่องนี้ที่มันคือที่ของมินต์จริงๆ มินต์ควรอยู่ตรงนี้จริงๆ งานคอเมดี้ไม่ได้ง่ายกว่างานดราม่าเลย มีนางเอกมีฝีมือมากมายที่เล่นดราม่าดีแต่คอเมดี้ไม่รอดเลย ฉะนั้นการเล่นคอเมดี้ได้ดีไม่ใช่เรื่องธรรมดาเหมือนกัน

การเล่นของมินต์มันจะมีความไหลลื่น เล่นในแบบที่เราจะลืมไปว่าเป็นมินต์แต่เป็นน้องหนูดาวจริงๆ มีเซนส์เรื่องคอเมดี้ที่ดี คือรู้ว่าต้องหักมุมยังไง มีลูกเล่นที่วาไรตี้ รู้ว่าตอนไหนควรขึ้นตอนไหนควร มีจังหวะดี เท่าที่ออนแอร์มาเห็นแผลแค่แผลเดียวเลยจริงๆ แล้วมันเป็นซีนแรกๆ จากนั้นฝีมือของมินต์มันดีขึ้นเรื่อยๆ ซีนนี้ว่าดีแล้ว มันจะมีดีกว่านั้นขึ้นมาอีก เรียกง่ายๆ ว่าโปรพอตัวเลย อีกอย่างที่น่าสนใจคือ การพูดของมินต์ด้วยความที่บทมันทันสมัยและ "เข้าปาก" มากๆ ไม่ประดิดประดอย การพูดของมินต์ที่ไม่ปรุงแต่งอะไรมากนี่แหละที่ทำให้บทพูดไม่ใช่บทท่อง หลายคำดูเหมือนออกจากปากมินต์มาเอง อย่าง เฮลโล อันนี้คำติดปากคนเขียนบทหรือติดมาจากเพื่อนที่เป็นเทย พูด !

แล้วสิ่งที่ต้องชมมินต์มากที่สุดคือ ความเต็มที่ แต่ละซีนที่ผ่านไปไม่มีซีนไหนที่มินต์จะเล่นแบบผ่านๆ เลย มินต์เล่นได้เต็มทุกซีน ขยี้หนัก และสร้างสรรค์การเล่นให้วาไรตี้มากๆ แอคชั่นแต่ละอย่างที่นางเอกต้องทำมันได้วัดเลยว่ามินต์เต็มที่และจริงจังกับการแสดงมากๆ

หยาดทิพย์
หยาดทิพย์
หยาด หยาดทิพย์ - รุ้งพราว สงครามท้องฟ้า
รุ้งพราวไม่อาจจะเรียกได้ว่านางร้าย แต่ก็ไม่อาจวางว่าเป็นฝ่ายสนับสนุนตัวหลัก อยู่ในจุดคู่ปฏิปักษ์มากกว่า คือเป็นคู่ตรงข้ามกับนางเอกทุกอย่าง มีอย่างเดียวที่เหมือนกันและมันไม่ดีคือ ชอบเอาชนะ รุ้งพราวสร้างขึ้นมาให้เป็นคู่ขับเคี่ยวเรื่องงานของนางเอก เพื่อเป็นสีสันของเรื่อง และต่างฝ่ายต่างเป็นสิ่งเร้าให้กันและกัน ทั้งยังสร้างมาเพื่อเป็นคู่กับเอก เพื่อเสนอเส้นเรื่องรักอีกเส้นที่ต่างกันออกไป แล้วตัวละครของรุ้งพราวก็มีน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ จากการเข้ามาของเอกหรือน้องแอนนี่ ที่เข้าในพื้นที่ที่รุ้งไม่ได้ใครเข้ามาง่ายๆ ทำให้เห็นว่าเธอเป็นมากกว่าคนที่คอยสร้างอุปสรรคให้นางเอกเอามัน
หยาดทิพย์
หยาดทิพย์

รุ้งพราวในกลายเป็นตัวละครที่กลมและเรียลยิ่งขึ้น ร้ายกับนับดาวก็เพราะมีเหตุ แต่ไม่ใช่ว่าต้องร้ายกับคนทั้งโลก และคนที่ใจดีมีน้ำใจ ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีศัตรูและแกล้งกันไม่ได้ นอกจากมุมแกล้งและชวนทะเลาะกับนับดาว ที่บางอันก็จริงจังบางอันก็เด็กน้อยอนุบาล แต่เราก็ได้ว่าเมื่อพี่ตาต้ามาสั่งสอน ก็ทำให้เห็นว่าไม่ใช่คนที่ร้ายจนเกินเยียวยา หรือการทรีตผู้จัดการส่วนตัว หรือทรีตทีมงานก็ดีทั้งนั้น แล้วก็ชวนให้น่าสงสัยว่านับดาวมีอะไรทำไมพราวรุ้งร้ายกับนับดาวคนเดียว ทั้งยังรวมถึง "ปม" ที่หย่อนไว้ทีละเล็กทีละน้อย ที่ทำให้คนดูรู้จักตัวละครตัวนี้ในอีกด้านหนึ่ง ดึงคนมาเข้าทีมรุ้งมากขึ้น ทั้งยังชวนให้สงสัยว่าเรื่องทั้งหมดมันคืออะไร เรียกว่านอกจากต้องตามต่อเพราะอยากรู้เรื่องปมพระเอกก็ต้องตามต่อเรื่องปมของรุ้งพราวนี่แหละ ปมเยอะนะเรื่องนี้

หยาดทิพย์
หยาดทิพย์

ทฤษฎีรุ้งและดาวอาจจะเป็นพี่น้องกัน

การตั้งชื่อมันแฝงอะไรรึเปล่านะ คนนึงคือรุ้ง คนนึงคือดาว ทั้งสองอย่างเกิดบนที่สูง งดงามให้ทุกคนต้องจ้องมอง แต่ทั้งสองมักไม่อยู่ร่วมฟ้ากัน คนนึงคือนึงคือรุ้งที่พาดจากฟ้ามาจรดดิน เอ๊ะ ?! ทฤษฎีหนึ่งในตอนนี้คือ รุ้งและดาวอาจจะเป็นพี่น้องกัน รุ้งมาจากครอบครัวมหาเศรษฐี แต่ดูมีปมเรื่องชีวิตวัยเด็ก ดูทำอะไรด้วยตัวเองเป็นหลัก และดูแลคนอื่นเป็น มีน้องสาวอยู่คนนึงแต่ไม่อยากพูดถึง ก็อาจเป็นไปได้ว่า รุ้งคือพี่สาวต่างแม่ของนับดาว พ่อทิ้งแม่ของรุ้งและรุ้ง แล้วไปหาแม่ของดาว จากความเป็นลูกคุณหนูก็ต้องดูแลตัวเอง อาจจะดูแลแม่ด้วย ถึงมีการทรีตแอนนี่อย่างดี ดาวโตมาแบบมีคนดูแลตลอดเลยไม่ทำอะไรไม่เป็นและต้องมีคนประกบตลอด รุ้งอาจโตมาแบบเหงาๆ เลยเป็นคนมีโลกส่วนตัว รุ้งอาจมีปมของการถูกแย่งชิง เลยชิงทุกอย่าง แม้ว่าต้องลดค่าตัวในแบบที่เล่นเกมสกปรกเลย

แต่แอบคิดว่าเส้นเรื่องพี่สาวต่างแม่เสียบกันเนี่ยมินต์เจอมาแล้วในเหนือเมฆ 2 แต่ไม่ดาร์กเท่า แล้วการตีกันไปมาแล้วเฉลยว่าเป็นเรื่องนี้มันก็คลีเช่อยู่นะ ก็มีแอบอยากเห็นการไปอีกทางคือ น้องหนูดาวแค่เหมือนน้องสาวรุ้ง รุ้งเกลียดน้องสาวก็เลยเกลียดดาว

ด้านของหยาด "ทำไมสวยขนาดนี้" เครื่องหน้าสวยมาก ออร่าพุ่งมาก หยาดขึ้นชื่อเรื่องสวยอยู่แล้ว แต่การแต่งหน้า แสง มุมกล้องมันส่งเสริมขึ้นไปอีก ส่วนเรื่องการแสดงเรารู้กันอยู่แล้วว่าหยาดเล่นดี แม้จะไปในทางดราม่ามากกว่า แต่แนวกุ๊กกิ๊กก็ผ่านมาเยอะอยู่ อย่างรอมคอมที่แจ้งเกิดคือเลิฟสตวอร์เบอร์รี่ สำหรับเรื่องนี้ก็จัดวางหยาดมาได้ดี ให้หยาดได้เล่นหลายทางเพราะตัวของพราวรุ้งเป็นคนกลมๆ ตั้งแต่การเป็นยัยตัวแสบวอแว คอยชิงเด่นกับนางเอก ที่หยาดเล่นได้แสบ โดยที่แสบแบบไม่เล่นใหญ่เกินเบอร์จนเป็นนางร้ายคลีเช่

แต่ในด้านหนึ่งเมื่อกลายเป็นพี่รุ้งคนมีปม หยาดก็สามารถเล่นได้อย่าง "น้อยแต่มาก" นิดเดียวก็รู้เลยว่ามีอะไรซ่อนอยู่และรับรู้ว่าเจ็บไม่ใช่น้อย ส่วนตัวหยาดก็ไหลไปกับเรื่อง ไม่พยายามให้มันตลก เล่นไปแบบพอดี มาถูกทางแล้วที่ไม่ไปซ้ำทางกับคนอื่นๆ เป็นคนที่เหมือนจะคีปคูลแต่นานๆ ทีก็มีหลุดแบบนี่แหละมันมีลูกเซอร์ไพรส์ดี มันทำให้เรื่องหลากหลายและมีมิติ

หยาดทิพย์
หยาดทิพย์

ด้านของหยาด "ทำไมสวยขนาดนี้" เครื่องหน้าสวยมาก ออร่าพุ่งมาก หยาดขึ้นชื่อเรื่องสวยอยู่แล้ว แต่การแต่งหน้า แสง มุมกล้องมันส่งเสริมขึ้นไปอีก ส่วนเรื่องการแสดงเรารู้กันอยู่แล้วว่าหยาดเล่นดี แม้จะไปในทางดราม่ามากกว่า แต่แนวกุ๊กกิ๊กก็ผ่านมาเยอะอยู่ อย่างรอมคอมที่แจ้งเกิดคือเลิฟสตวอร์เบอร์รี่ สำหรับเรื่องนี้ก็จัดวางหยาดมาได้ดี ให้หยาดได้เล่นหลายทางเพราะตัวของพราวรุ้งเป็นคนกลมๆ ตั้งแต่การเป็นยัยตัวแสบวอแว คอยชิงเด่นกับนางเอก ที่หยาดเล่นได้แสบ โดยที่แสบแบบไม่เล่นใหญ่เกินเบอร์จนเป็นนางร้ายคลีเช่ แต่ในด้านหนึ่งเมื่อกลายเป็นพี่รุ้งคนมีปม หยาดก็สามารถเล่นได้อย่าง "น้อยแต่มาก" นิดเดียวก็รู้เลยว่ามีอะไรซ่อนอยู่และรับรู้ว่าเจ็บไม่ใช่น้อย ส่วนตัวหยาดก็ไหลไปกับเรื่อง ไม่พยายามให้มันตลก เล่นไปแบบพอดี มาถูกทางแล้วที่ไม่ไปซ้ำทางกับคนอื่นๆ เป็นคนที่เหมือนจะคีปคูลแต่นานๆ ทีก็มีหลุดแบบนี่แหละมันมีลูกเซอร์ไพรส์ดี มันทำให้เรื่องหลากหลายและมีมิติ

กระทิง ขุนณรงค์
กระทิง ขุนณรงค์

กระทิง ขุนณรงค์ - เอก ผู้ชายสายจังรี้

มันเป็นตำแหน่งที่ต้องมีสำหรับละครสายนี้ คือคู่รองที่เป็นรุ่นน้องพระเอกที่ทะเล้น รั่ว มีความจังรี้ จะต้องทำเรื่องให้น่าโดนเขกหัวให้เนื้อปูดโปน แล้วหลายเรื่องก็อย่างนี้ชอบไปปีนเกลียวชอบสาวรุ่นพี่ พวกซีรีส์ตะวันออกมักจะมีบทนี้เอาไว้ให้ดาราหนุ่มรุ่นใหม่ เหล่าไอดอล เป็นการสร้างความสดชื่นและทำให้เลือดของสาวใหญ่ได้สูบฉีด นอกจากเอกจะถูกสร้างมาเพื่อสนับสนุนพระเอก เอกยังถูกสร้างมาเพื่อเป็นคู่ตรงข้ามกับพระเอก เพื่อสร้างสีสันและนำเสนอเรื่องราวที่ต่างออกไป โดยเฉพาะสิ่งที่พระเอกไม่ควรเป็น

เอกต่างจากช้างตั้งแต่การทำงาน ช้างเก่งเรื่องงานกว่าเอกมาก แต่ถ้าเรื่องทางโลกเอกคล่องกว่ามาก และหลายครั้งก็ช่วยช้างในเรื่องนี้ ช้างมีปมเรื่องความรักและอคติกับผู้หญิงโดยเฉพาะผู้หญิงสวย แต่มาเจอนับดาวที่เป็นสายจู่โจม เส้นความสัมพันธ์ของช้างกับดาวก็จะเป็นแบบนึง ส่วนเอกกับรุ้งก็เป็นอีกแบบนึง เอกเป็นเพลย์บอย มีความหื่น กับรุ้งที่เป็นสายโลกส่วนตัวสูง เอกก็จะเป็นคนที่จู่โจมเอง รวมถึงทำในสิ่งที่พระเอกไม่ควร คือ การที่ผู้ชายปลอมเป็นตุ๊ดเเรดๆ โดยเฉพาะเเรดเพราะความหื่นด้วย
กระทิง ขุนณรงค์
กระทิง ขุนณรงค์

สำหรับกระทิงก็ไม่ได้คุ้นกับงานของเค้าเลย แล้วก็ไม่เคยจับสังเกตอะไรเลย เรื่องจำได้คือลิขิตรักแต่เรื่องนั้นก็ไม่ได้เห็นความพิเศษของกระทิงเลย แต่สำหรับเรื่องนี้กระทิง "พิเศษ" มากจริงๆ ทำให้นึกถึงตอนที่เพื่อน คณินเล่นรักนี้เจ้จัดให้ ที่เรื่องนั้นทำให้เพื่อนมีเสน่ห์มากแล้วเล่นได้ลื่นไหลว่าที่เล่นในเรื่องที่ผ่านๆ มามาก กระทิงสามารถทำให้คนดูสัมผัสได้ถึงความจังรี้และความเเรดของตัวละครได้อย่างเต็มที่ ตอบมานะ...เอาตัวจริงมาเล่นรึเปล่าน้อง ?! สิ่งที่เกลียดสุดคือช่วงปากกับคางของนังแอนนี่... รับไม่ได้... เเรดมาก

การเอากระทิงมาเล่นก็ได้ผลที่ดีไม่เบานะ ถ้าเกิดว่าเรื่องนี้เอาดาวตลกที่เรารู้อยู่แล้วว่าเค้ากล้าเล่นมันจะฮาได้ระดับนึง แต่การเอาคนที่ไม่คิดว่าจะทำอะไรแบบนี้มานี่แหละฮายิ่งขึ้น สิ่งที่ต้องชมมากๆ คือ กระทิง ที่ไม่อยู่แต่ในเซฟโซนแล้วเลือกที่จะเล่นอะไรแบบนี้ แล้วก็ไม่กลัวเลยที่จะแสดง แล้วสำหรับกระทิงนั้น ดาราสมัยนี้มันเยอะ นอกเหนือจากทำให้ดีต้องโดดเด่นและพิเศษด้วย สำหรับเรื่องนี้มันส่งจริงๆ

กระทิง ขุนณรงค์
กระทิง ขุนณรงค์

เรื่องแอคติ้งพอมองออกคือว่าใหม่กับการแสดงและก็ยังไม่คมอย่างพวกที่มีพรสวรรค์สุดๆ หรือพวกที่ผ่านงานมาเยอะ แต่งานที่ออกมามันดีมากๆ เลย หลายๆ ซีนที่เค้าต้องเล่นมันเห็นรูปแบบและจังหวะที่ไม่ได้ง่ายเลยนะ แล้วเค้าทำได้ดีเลยทีเดียว ถ้าไม่ใช่ของที่มีแต่เดิมมาแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าแอคติ้งโค้ชดีและการกำกับละเอียดมาก เพราะการแสดงมันเห็นรายละเอียด ทั้ง facial expression หรือการเก็บจังหวะต่างๆ ที่ออกมาได้ดีจริงๆ

ริชชี่
ริชชี่
ริชชี่ อรเณศ - ปูเป้ ลาเวนเดอร์หรืองูพิษ
ปูเป้ ลูกคุณหนูเพรียบพร้อม ใจดีมีน้ำใจ มีวินัยของนักแสดง ที่ทุกคนชื่นชม แต่เธอทำแบบนั้นเพราะดีโดยเนื้อแท้ หรือดีเพราะหวังอะไร ?! ทั้งนี้ตัวละครนี้น่าจะเป็นตัวละครลับ และเป็นไฮไลท์อย่างหนึ่งของละครเรื่องนี้ ต้องดูกันว่าจะเล่นตัวละครนี้อย่างไร และปั่นหัวคนดูแค่ไหน

สำหรับริชชี่เป็นคนหน้าเก๋มากๆ มีคาแรกเตอร์ แต่ดูว่าชีวิตการแสดงมักจะเจอสิ่งที่ผิดที่ผิดทางมาตลอด ในรอบนี้ถูกที่ถูกทางแล้ว ริชชี่ทำได้ดีกับบทนี้เลยทีเดียว สามารถโปรยเสน่ห์ได้อย่างมากกับความหวานสวย ที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นลูกคุณหนูที่น่าทะนุถนอมจริงๆ แต่ในความสวยก็ดูมีอะไรๆ อยู่ในสายตา ที่ทำให้รู้สึกตั้งแต่แรกเห็นเลยว่ามันมีอะไรแอบแฝง แต่ก็ไม่ได้แสดงจนมากเกินไปเพราะตัวละครยังอยู่ในช่วงที่ตบตาผู้คนอยู่ เรื่องการพูดที่มักจะโดนตำหนิก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะไม่ดีอะไร การพูดและน้ำเสียงถ่ายทอดบุคลิกของลูกคุณสายละมุนได้ดี แล้วก็ต้องชมว่าละครวางทางให้กับลูกคุณหนูสามคนในเรื่องมาได้ต่างกันจริงๆ ลูกคุณหนูแบบดาวก็แบบนึง แบบรุ้งก็แบบนึง แบบปูเป้ก็แบบนึง แล้วมันวาไรตี้ดี แล้วริชชี่ก็ตีเนียนได้
ริชชี่
ริชชี่

คุณพุดเดิ้ลเหมือนจะเคยพูดไว้ว่าจะทำให้นักแสดงออกมาดี ไม่อยากให้การมาเล่นให้กลายเป็นทำให้นักแสดงเสีย คุณพุดเดิ้ลทำได้ดี ซึ่งจะเห็นเลยว่าน้องริชชี่เล่นเรื่องไหนโดนตลอด แต่เรื่องโดนอย่างเดียวคือโดนชม อย่างแรกคือเรื่องสวย อย่างที่สองคือเล่นได้ลื่นและสวย ก็ต้องมารอดูว่าละครส่งน้องริชชี่ไปถึงขั้นไหนกัน

ธงธง มกจ๊ก
ธงธง มกจ๊ก
ธงธง - ตาต้า & ลิลลี่ แฝดสองคนสองคม ?!
ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันที่ให้ธงธงมารับบทเป็นฝาแฝด เพราะบทแฝดที่ให้นักแสดงคนเดียวเล่นสองบทมักจะไปให้กับนักแสดงนำ เพื่อให้ได้พ่นไฟหรือเพื่อให้พิเศษ แต่คราวนี้เป็นของนักแสดงสมทบอย่างคุณธงธง ไม่รู้ว่าไอเดียแรกของการเป็นแฝดคืออะไร เพราะคุณพุดเดิ้ลมีแฝดรึเปล่า หรือลายเซ็นของค่ายคุณพุดเดิ้ลต้องมีแฝด แต่อย่างไรก็ตามเอาแค่หน้างาน ก็มองว่าการให้บทตาต้ากับลิลลี่เป็นแฝดกันมันก็ทำให้ทั้งคู่มีความพิเศษขึ้นมาอีก เป็นการสร้างอะไรๆ ให้กับตัวละครเสริมบ้าง

ชอบทางการนำเสนอทั้งสองบทนี้ทีเดียว ส่วนหนึ่งเพราะบทของเทยโดยเฉพาะโดยนักแสดงตลกมักจะมีภาพตายตัวว่าต้องเป็นคนตัวเล็กๆ อยู่หลังฉาก เป็นคนรับใช้เป็นชาวบ้าน ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าตาต้าเป็นคนรับใช้เพราะเดินฉากแล้วมันมีภาพพี่กอล์ฟแห่งเป็นต่อซ้อนเข้ามา แต่พอซักพักละครเริ่มให้เห็นว่าบทของคุณธงธงคือคนเก่ง คนฉลาด มีหน้าที่การงานดี มีความเป็นผู้ใหญ่ มีความเสียสละเพื่อความถูกต้อง มันก็กลายเป็นภาพลักษณ์ในเชิงบวก

อีกด้านนึงคือชอบทางการแสดงของคุณธงธง บางช่วงก็จะมีความเล่นใหญ่ถล่มโลกเป็นการ์ตูนเป็นอรรถรสไป แต่พอช่วงที่ต้องเรียลต้องซีเรียสคุณธงธงก็ทำได้ดีจริงๆ นักแสดงตลกของไทยมีฝีมือกันอยู่แล้ว แล้วอีกส่วนคือการออกแบบแฝด แฝดในสื่อส่วนใหญ่จะมีสองแบบ แบบแรกคือมากันคนละขั้ว พยายามให้ต่างกันทุกอย่าง หรือถ้าเป็นแฝดตัวโจ๊กก็ชอบเป็นแบบกล้วยหอมจอมซน คือทำอะไรเหมือนกันตลอดแบบที่ไม่มีอยู่จริง สำหรับแฝดตาต้ากับลิลลี่อยู่ระหว่างกลาง มันไม่ได้มีความต่างที่เกิดจากความพยายามให้ต่าง มันให้ความรู้สึกที่เป็นคนละคนกันเอง
ธงธง มกจ๊ก
ธงธง มกจ๊ก

ความต่างของตาต้ากับลิลลี่มันก็คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลิลลี่ไม่สามารถแทนตาต้าได้ เพราะถ้าแทนได้อาจจะทำให้พระเอกไม่สามารถเข้าทำหน้าที่นั้น ลิลลี่เป็นคนที่เก่งในการคุมอะไรใหญ่ๆ แต่ตาต้าเก่งในด้านการจัดการกับคน จัดการเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ลิลลี่ไม่ใช่คนที่มีน้ำอดน้ำทนในการมาแก้ปัญหาสงครามประสาทสองนางเอก จะแก้ปัญหาแบบเลี่ยงการปะทะ พอพราวรุ้งโวยวายจะเอาชุดก็ยอมให้ไป แล้ววิธีที่จะจัดการกับนับดาวคือจะหลอกนับดาวเพื่อเลี่ยงไม่ให้ปะทะกัน ส่วนตาต้าจะเข้าหาปัญหาและเด็กสองคนยอมรับด้วยเหตุผล สอนให้เด็กเติบโตและก้าวข้างหน้า แม้จะเป็นพราวรุ้งที่ไม่ใช่เด็กของตัวเองก็ให้ความเป็นธรรม สั่งสอนไม่ต่างจากสอนนับดาว

ในตอนแรกแอบรู้สึกว่าทำไมให้น้ำหนักกับหนูดาวกับตาต้าขนาดนั้น แถมตาต้ายังขโมยซีนนางเอกซะด้วย แต่พอมาถึงจุดเริ่มต้นก็รู้เลยว่าปูมาถูกแล้ว ตาต้าออกมาแค่ไม่กี่ซีนแต่ทำให้คนดูรับรู้ถึงความสะเทือนใจที่หนูดาวเห็นตาต้าตายต่อหน้า ถ้าปูมาไม่ดีซีนนี้จะฮุคคนดูไม่ได้เลย แล้วก็ฮุคคนดูได้จริง รวมถึงสะท้อนให้เห็นความเป็นมนุษย์อุดมคติ และคนแบบนี้มันเชื่อได้ว่าจะเสี่ยงตายเป็นสายของตำรวจ

... แล้วลิลลี่ล่ะ ในเมื่อตาต้ามาขนาดนี้แล้ว ลิลลี่จะเป็นแค่ตัวสมทบที่คอยเชื่อมเรื่องราว หรือเป็นตัวละครลับ เป็นแฝด "สองคนสองคม" หรือเป็นตัวหลอกกันนะ เอ๊ะ ?!




Create Date : 10 มกราคม 2562
Last Update : 10 มกราคม 2562 17:15:12 น. 0 comments
Counter : 953 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 1712360
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 1712360's blog to your web]
space
space
space
space
space