ความเชื่อ พระพุทธเจ้ากล่าวว่า เวลาเราที่เราเชื่ออะไรอย่างหนึ่ง เหตุผลที่จะรองรับความเชื่อนั้นมี 5 อย่าง คือ 1. เชื่อเพราะศรัทธา 2. เชื่อเพราะเราชอบใจ 3. เชื่อเพราะใคร ๆ เขาก็เชื่อกันแบบนั้น 4. เชื่อเพราะมันสอดคล้องกับความคิดที่มีมาแต่เดิมของเรา 5. เชื่อเพราะเราได้วิเคราะห์ถ้วนถี่ทุกแง่ทุกมุมแล้ว แต่เรายังไม่สามารถหาอะไรมาคัดค้านหรือหักล้างความเชื่อนั้นได้ แต่สิ่งที่เรากำลังเชื่ออยู่ มันมีความเป็นไปได้ 2 ประการ คือ เป็นจริง หรือ ไม่เป็นจริง หากเราต้องการรักษาความจริง(เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าพูดแต่ความจริง) เราไม่ควรจะไปตัดสินอย่างลงไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ว่าสิ่งนี้เท่านั้นจริง สิ่งนั้นไม่จริง เพราะถ้าหากความจริงมันตรงข้ามกับความเชื่อของเรา เราก็จะได้ไม่ชื่อว่าเป็นคนโกหก อ้างอิง //www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=13&A=10194&Z=10534&pagebreak=0 ================================================ อะไรควรเชื่อ อะไรไม่ควรเชื่อ เนื่องจากความเชื่อเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมดังนั้น เมื่อตัดสินไม่ได้ว่าความเชื่อไหนจริงความเชื่อไหนไม่จริง เราควรจะเลื่อกเชื่อ ความเชื่อที่ส่งเสริมให้เรามีพฤติกรรมที่ดี วิญญูชนไม่ติเตียน ส่วนความเชื่อไหนให้ผลตรงข้าม เราก็ควรละทิ้งเสีย อ้างอิง เกสปุตตสูตร (กาลามสูตร) //www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=20&A=4930&Z=5092 ============================================ การเข้าถึงสัจจะ โดยไม่ต้องเชื่อ ตามแนวพุทธ ขั้นที่ 1 หาครูที่ดี ประกอบด้วย 1.1 ประเมินด้วยกริยาอาการ 1.2 ลองประเมินจากสิ่งที่เขาสอน ขั้นที่ 2 การมีศรัทธา (ผลจากขั้นที่ 1) ขั้นที่ 3 การเข้าไปนั่งใกล้ หรือการไปคลุกคลีด้วย (ผลจากขั้นที่ 2) ขั้นที่ 4 ตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียน ขั้นที่ 5 จดจำ พิจารณาหาสาระ เลือกเฟ้นธรรมที่ต้องการศึกษาเป็นพิเศษ ขั้นที่ 6 เกิดฉันทะ ขั้นที่ 7 ขะมักเข้น ที่จะศึกษา ขั้นที่ 8 เทียบเคียง ตรวจสอบจนเชื่อมั่นว่าถูกต้อง ขั้นที่ 9 ตั้งความเพียร (เจริญ สมถะ วิปัสสนา) ขั้นที่ 10 จิตเป็นสมาธิ ขั้นที่ 11 ย่อมทำปรมัตถสัจจะให้แจ้งชัดด้วยกาย และ เห็นแจ้งแทงตลอดปรมัตถสัจจะนั้นด้วยปัญญา อ้างอิง //www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=13&A=10194&Z=10534&pagebreak=0 |
sky-hook-damper
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?] Group Blog All Blog | |||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |